วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ฺBy คิม พ่อลิงน้อย ผมเข้าใจดีน่ะครับว่าการวิ่งของ SET ในวันนี้ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนเซ็งมาก มันก็ธรรมดาน่ะครับสำหรับการวิ่งในกรอบที่ยังไม่มีแนวโน้มหรือที่คนเค้าเรียกว่า Sideway หรือบางคนเรียกว่า Non Direction แต่ตามจริงนั้น หากเราสามารถประเมินทิศทางได้ใกล้เคียง เราก็จะรู้ว่าตามจริงมันก็มีประโยชน์เช่นกัน แต่จุดนี้ "ความหนักแน่น" สำคัญเป็นที่สุด ผมเองก็อยากให้หุ้นในพอร์ทผมวิ่ง แต่บางทีมันก็ไม่วิ่ง ช่างมัน ในกรณีหุ้นขาขึ้น มันไม่ได้ขึ้นกันทุกตัวหรอก ตัวโน้นวิ่งก่อน ตัวนี้วิ่งตาม ตัวโน้นอ่อนมา ตัวนี้ขึ้นไป มันก็เป็นอย่างนี้เสมอ แล้วเราจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร ก็วิธีกระจายความเสี่ยงนั่นล่ะที่จะได้ผล เพราะหุ้นแต่ล่ะตัว รอบวิ่งมันไม่เท่ากัน โดยเฉพาะการวิ่งในคลื่นขาขึ้น ปกติตัวใหญ่วิ่งก่อน ตัวกลางตามมา ตบท้ายด้วยตัวเล็ก แต่้... ไม่เสมอไป ทุกอย่างไม่มีกฎตายตัว เพราะหากเราเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดี ไม่มีข่าวร้ายแอบอยู่ข้างหลัง มีแต่ข่าวดีดักอยู่ข้างหน้า อย่างไรเสีย สุดท้ายมันก็ต้องวิ่งเข้าหาพื้นฐาน ดังนั้น วันนี้ไม่วิ่ง ช่างมัน พรุ่งนี้ไม่วิ่ง ก็ช่างมัน รับรองว่าสักวัน มันจะวิ่ง และเกินคุ้มเกินคาด ตามประสา "ฉันอั้นมานานแล้ว พอเปิดประตูให้ ฉันก็ขอเต็มที่สักหน่อย" (คนปวดท้องแต่ห้องน้ำไม่ว่าง คงเข้าใจเรื่องนี้ดี ฮ่าๆๆ)
หุ้นมีการเคลื่อนไหวเป็นรอบบ โดยมี 4 ช่วงจังหวะ คือ ระยะสะสมหุ้น, ช่วงหุ้นวิ่งขึ้น, ช่วงลังเลปลายขาขึ้น และช่วงปรับฐานลงมา ดังนั้นช่วงเวลาแห่งการซื้อหุ้นก็คือหลังจากหุ้นปรับลงมามาก และเข้าสู่ระยะสมสมหุ้นนั่นเอง ช่วงราคานิ่งจะเป็นช่วงที่รายใหญ่สะสม ไม่ว่าจะเป็นกองทุน, ต่างชาติ หรือรายใหญ่ต่างต้องการกำไรกันทั้งนั้น เมื่อสะสมมากพอสมควรก็เข้าสู่ระยะเวลาดันราคาหุ้นขึ้นไป ดังนั้นเราจะมีเวลาหนึ่งที่ราคาไม่ค่อยจะไปไหน ขึ้นได้สัำกพักก็โดนดันลงมา ก็ของยังไม่ครบ เขาก็ทุบเป็นธรรมดา ช่วงนี้จะทำให้เราอึดอัด หุ้นจะนิ่ง, ซึม หรือโดนทุบแต่ไม่ต่ำกว่าราคาลึกสุด จนสุดท้ายรายย่อยก็ทนไม่ไหว คิดว่าเสียเวลา เอาเงินไปซื้อหุ้นที่กำลังวิ่งดีกว่า แล้วหุ้นก็เปลี่ยนมือจากรายย่อยเข้าสู่รายใหญ่, กองทุนและต่างชาติ แต่เราสามารถสังเกตได้ว่าเราโดนหลอกหรือไม่ ก็ด้วยวิธีทางเทคนิค เช่น RSI, MACD มักจะเกิด Divergence หรือสัญญาณขัดแย้งกัน ถ้ามีของในพอร์ทแล้วก็ไม่ต้องกลัว ถ้ามีทุนอยู่ก็เตรียมลุยได้เลย
ปล. ระยะนี้คงได้ยินคำว่า Divergence จากผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คน รู้กันน่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น