วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ADVANC


Brief : ประเด็นการลงทุน: จากการพูดคุยทางโทรศัพท์กับบริษัทวานนี้ เราคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/55 ยังคงมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง แต่เราคิดว่าราคาหุ้น ADVANC ที่ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเต็มมูลค่าแล้ว หุ้น DTAC น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับการลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการประมูลใบอนุญาต 3 จีจนกว่าจะถึงวันที่ประมูลจริงคือวันที่ 16 ต.ค. เรายังคงคำแนะนำ ถือ จากเหตุผลของอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ยังคงอยู่ในระดับดีที่ 6% เราปรับไปใช้ราคาเป้าหมาย ณ ปลายปี 2556 แทน (จาก ณ ปลายปี 2555) และได้ราคาเป้าหมายใหม่ ณ ปลายปี 2556 ที่ 218 บาท

คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/55 เติบโตแข็งแกร่ง: เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/55 ที่ 8.7 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 41% YoY และทรงตัว QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษได้แก่ ค่าตัดจำหน่ายค่าความนิยมของ DPC ในไตรมาส 3/54 จำนวน 386 ล้านบาทและกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรหลักมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 32% YoY และทรงตัว QoQ ในไตรมาสนี้ถือว่าไม่มีผลกระทบจากปัจจัยด้านฤดูกาลต่อรายได้บริการแต่อย่างใด สาเหตุที่กำไรหลักเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY ได้รับปัจจัยหนุนจาก 1) ภาษีเงินได้ที่ลดลง 7% 2) รายได้บริการเสียงและรายได้บริการนอนวอยซ์ที่ยังคงเติบโตแข็งแกร่ง 3) การควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี (แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายได้แก่ ผลประโยชน์พิเศษที่ให้แก่พนักงานก็ตาม) และ 4) ภาระดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากการจ่ายชำระคืนหุ้นกู้มูลค่า 5 พันล้านบาทในเดือนก.ค. เราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 3/55 มีแนวโน้มทรงตัว QoQ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น

รายได้บริการไตรมาส 3/55 ยังคงขยายตัวดี: เราคาดรายได้บริการ (ไม่รวมไอซี) เพิ่มขึ้น 11% YoY และ 1% QoQ หนุนโดยรายได้บริการเสียงที่เติบโตแข็งแกร่ง (เพิ่มขึ้น 7% YoY) และรายได้นอนวอยซ์ที่เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด (เพิ่มขึ้น 30% YoY) ไม่มีการออกโปรโมชั่นใหม่ทั้งบริการเสียงและบริการข้อมูลใดๆ ในไตรมาส 3/55 แพ็คเก้จบริการเสียงอันใหม่ของ DTAC ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้บริการของ ADVANC ในไตรมาส 3/55 แต่อย่างใด รายได้จากการขายลดลง 9% QoQ เนื่องจากไม่มีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ในไตรมาสนี้ (ไอโฟน 5 จะเริ่มเปิดตัวขายในไตรมาส 4/55) อัตรากำไรขั้นต้นจากการขายน่าจะทรงตัว QoQ ที่ 8% รายได้ไอซีสุทธิน่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 2/55

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานควบคุมได้ดี: ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดมีแนวโน้มลดลง QoQ เนื่องจากการลดงบโฆษณาทางทีวีในไตรมาส 3/55 ในขณะที่ค่าตัดจำหน่ายโครงข่ายมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากสินทรัพย์ภายใต้สัมปทานได้ทยอยตัดจำหน่ายจนใกล้หมดอายุ หนี้สูญและค่าใช้จ่ายในการบริหารงานทั่วไป (ถ้าไม่รวมค่าใช้จ่ายพนักงาน) มีแนวโน้มทรงตัว QoQ ค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากการลงทุนในสถานีฐาน 3 จีบนคลื่น 900 เมกะเฮิร์ซเพิ่มขึ้น (3,500 สถานีฐานเทียบกับ 3,150 สถานีฐาน ณ ปลายไตรมาส 2/55) ค่าใช้จ่ายพนักงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการจ่ายผลประโยชน์พิเศษให้กับพนักงานในไตรมาส 3/55 ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและค่าตัดจำหน่ายโครงข่ายที่ลดลงน่าจะกลบผลกระทบจากค่าใช้จ่ายด้านโครงข่ายและค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้น
Recommend : คำแนะนำพื้นฐาน: ถือ เป้าหมายพื้นฐาน: 218.00 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น