วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เทรด Tfex อย่างไรให้หมดตัว Credit Surapat

Trade TFEX อย่างไรให้หมดตัวเร็ว : https://www.facebook.com/surapat.sukampeeranont

ในห้องนี้คงมีคน Trade TFEX กันอยู่บ้าง ด้วยเหตุผลต่างกันไป บางคนใช้เป็นเครื่องมือในการ Hedging Port การลงทุนในช่วงที่ตลาดปรับฐาน หรือบางคนใช้เป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรเพราะเชื่อว่า TFEX ให้ผลตอบแทนสูงและเร็วกว่าหุ้น แม้เหตุผลต่างกันแต่เชื่อว่าคงไม่มีใครมีเป้าหมายหรือต้องการหมดตัวจากการ Trade TFEX ใช่มั้ยครับ งั้นผมลองนำมุมมองที่รับรู้มาจากคนที่ Trade TFEX จนขาดทุนหมดตัวดูบ้างว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เผื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่กำลังมีพฤติกรรมหรือความเชื่อในลักษณะนี้อยู่ครับ

1. Trade TFEX เพราะเชื่อว่าให้กำไรเร็วและแรง : ถูกครับ TFEX มีโอกาสให้กำไรเร็วกว่าหุ้น เพราะราคาของ TFEX เคลื่อนไหวไปตามดัชนีของสินค้าอ้างอิง (เช่น SET50, Gold Spot) แต่สิ่งที่ทำให้เกิดกำไรหรือขาดทุนเร็ว คืออัตราทด (Leverage) นั่นเอง ทีนี้คน trade TFEX มักใช้ Leverage อย่างเต็มที่ด้วยการวางเงิน Margin น้อยเกินไป เช่น 1 สัญญาวางเพียง 1 แสนบาท ซึ่งเป็นการใช้ Leverage ที่สูงมากโดยไม่รู้ตัว เพราะกลับกันหาก SET50 ขยับตรงข้ามกับ position ที่เราถือไว้ 10 จุด นั่นหมายถึงเราจะขาดทุนไป 10 x 1,000 = 10,000 บาทจาก 100,000 หรือคิดเป็น 10% ซึ่งจากสถิติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การแกว่งของ SET50 ใน 1 วันโดยเฉลี่ยมีมากกว่า 10 จุด และสูงสุดมีถึง 80 จุด ต่อวัน ดังนั้นด้วยการแกว่งตัวที่แรงในบางวัน อาจทำให้คนที่วางเงินน้อยเกินไปมีโอกาสโดย Force Close สูงครับ

2. Trade TFEX โดยใช้ความรู้สึกหรืออารมณ์เป็นตัวตั้ง : คนส่วนใหญ่ Trade TFEX โดยขาดหลักการหรือ Model ในการเปิด/ปิดสัญญาที่ชัดเจนมีแบบแผน แต่ใช้อารมณ์ความรู้สึกเป็นตัวตั้งโดยเชื่อมั่นว่าตนเองอยู่ในคนกลุ่มน้อยที่สามารถชนะตลาดได้ แต่แท้จริงแล้วการ Trade ลักษณะนั้นแทบจะไม่มีโอกาสเอาชนะการแกว่งของราคาที่มีอิทธิพลมาจากคนส่วนใหญ่เป็นผู้กำหนดได้เลย และเมื่อตลาด Panic ไปอีกทางที่คาดไว้ มักจะเสียการควบคุมและทำให้ตัดสินใจผิดพลาดได้ในภายหลัง น้อยคนมากที่จะ Trade TFEX ด้วยความรู้สึกหรือการเดาแล้วสามารถทำกำไรอย่างสม่ำเสมอได้ในระยะยาวครับ

3. Trade TFEX โดยขาดวินัยหรือไม่มีการตัดสินใจที่เด็ดขาด : อันนี้ต่อจากข้อ 2 คือ แม้คนที่มีระบบในการ Trade หรือแผนการวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ชัดเจนแล้ว แต่เอาเข้าจริง ๆ ไม่ยอมทำตามที่สัญญาณซื้อ-ขายที่ได้จากระบบหรือแผนจากการวิเคราะห์นั้น และมักต่อรองกับตัวเองอยู่เสมอไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุนทำให้ระบบหรือแผนที่วางไว้ไม่มีความหมายต่อการช่วยลงทุนเลย นิสัยข้อนี้แสดงถึงความไม่มีวินัยของผู้ลงทุน ซึ่งนอกจากจะเป็นอุปสรรคต่อการ Trade TFEX แล้ว ยังเป็นคุณสมบัติขัดขวางความสำเร็จอีกหลายเรื่องของชีวิตเช่นกันครับ

4. Trade TFEX โดยไม่มี Stop Loss : เมื่อเล่นผิดทาง จนเกิดการขาดทุนเรื่อย ๆ หลายคนเลือกที่จะปลอบใจตัวเองด้วยการเปิดสัญญาอีก Series นึงในลักษณะ Spread เพื่อ Lock การขาดทุนไว้ เพียงเพื่อจะได้เห็นเลขกำไรจากอีก Serie นึงให้สบายใจ และหวังว่าจะปิดทำกำไรได้ทั้ง 2 Series ในภายหลัง แต่จากประสบการณ์ที่เห็นคนส่วนใหญ่ทำมา พบว่ามีโอกาสน้อยที่จะแกะทั้ง 2 Series ให้หลุดโดยได้กำไรทั้ง 2 Series และมักพบว่าเมื่อปิด Serie ที่กำไรไปแล้ว กลับปล่อยให้อีก Serie กลับขาดทุนสะสมต่อเนื่องไปอีก จนควบคุมการขาดทุนไม่ได้อยู่ดี ซึ่งแท้จริงแล้วการขาดทุนได้เกิดการรับรู้ตั้งแต่ตอนที่เปิด Spread อีก Seriesแล้วนั่นเอง

5. มักใช้กลยุทธ์การไล่ราคาหรือช้อนซื้อดักขายกับ TFEX : กลยุทธ์นี้ทำให้หลายคนพังกับ TFEX มาเยอะ โดยเฉพาะตอนที่ราคาหลุดจากแนวรับ/แนวต้านสำคัญ TFEX มักขยับราคาเร็วและแรง จนบางครั้งล้ำไปกว่ามูลค่าของ Underlying Asset ไปเยอะมาก ซึ่งคนที่ Trade TFEX แบบขาดวินัยจะเกิดความโลภทำการไล่ราคาด้วยการเปิดสัญญาเพิ่มมากขึ้นจนความเสี่ยงของ port สูงเกินไป และโดยธรรมชาติของ TFEX เมื่อราคา TFEX ล้ำหน้า Underlying Asset ไปเยอะมักมีการหดกลับเข้าสู่ราคาที่ควรจะเป็น ทำให้ผู้เปิดสัญญา TFEX มากกว่าปกติ ณ จุดที่มีการไล่ราคาเกิดการขาดทุนอย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้ว่าจะเล่นไปตาม Trend แต่เมื่อเห็นตัวเลขขาดทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในตอนที่ราคา TFEX สวนกลับ จะเกิดความกลัวจนรีบปิดสัญญาเพราะกลัวขาดทุนเพิ่ม ทำให้แผนการลงทุนที่วางไว้รวนเรไปหมด กำไรที่ควรได้จากรอบการลงทุนนั้นไม่เป็นไปตามที่ควรจะได้รับ ซึ่งหากกลยุทธ์เป็นแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาหลาย ๆ ครั้ง โอกาสที่จะกำไรสม่ำเสมอย่อมน้อยลง

6. Trade หุ้นแล้วยังไม่เคยทำกำไรได้สม่ำเสมอ เลยลองเปลี่ยนมา Trade TFEX เพราะเชื่อว่ากำไรได้เร็วกว่าและน่าจะเอากำไรนี้มาชดเชยหุ้นที่ขาดทุนไปได้ : อันนี้คล้ายข้อ 1 น่ะครับ ซึ่งอยากให้ระลึกไว้ว่า TFEX มีความเสี่ยงสูงกว่าหุ้น เพราะเนื่องจากผู้ Trade มักใช้ Leverage ของตัวมันเอง จากที่พบเจอคนที่ Trade หุ้นแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ มักจะ Trade TFEX แล้วมีโอกาสล้มเหลวเช่นเดียวกันและรวดเร็วกว่า เนื่องจากยังคงวิธีคิดหรือการกระทำที่ผิดพลาดเหมือนเดิมแม้จะเปลี่ยนกระดานในการเล่น ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมไม่แตกต่างครับ


เบื้องต้นแค่ 6 ข้อนี้ก่อน หากใครมีพฤติกรรมอย่างที่ว่าแม้เพียงข้อเดียว ควรหยุดการ Trade TFEX ชั่วคราว เพราะหนทางที่จะร่ำรวยจากตลาด TFEX ดูจะริบหรี่ลงแต่หนทางไปสู่การหมดตัวจะเริ่มชัดเจนขึ้น แนะว่าลองสำรวจหาวิธีการในการแก้ไขเพื่อปิดจุดอ่อนเหล่านี้ก่อนที่จะหมดตัวในเวลาอันสั้นและต้องออกจากตลาดไปนะครับ ตลาด TFEX มักลงโทษนักลงทุนที่ขาดประสิทธิภาพ แต่มักให้รางวัลกับคนที่มีวินัยและแบบแผนการลงทุนที่ชัดเจน หากใครมีประสบการณ์ในมุมมืดของ TFEX สามารถแนะนำกันเข้ามาเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนอื่นได้นะครับ ^^


ขอบคุณค่ะ มีสบการณ์ค่ะ....เห็นด้วยมากๆค่ะ สิ่งสำคัญไม่ว่าตลาดหุ้น หรือ TFEX นอกจากความรู้ต่างๆ ที่เราได้ศึกษา อบรม หรือสั่งสมมา สิ่งสำคัญที่น่าจะทำให้อยู่รอดได้ในตลาดนี้ คือ "สติ" เพราะตลาดนี้มีคนอยู่ 2 ประเภทค่ะ 1 คือคนที่โลภ 2 คือคนที่กลัว อ้อแล้วมีอีกคน 3 คือคนที่มีทั้งความโลภและความกลัว จนทำให้เราลืมใช้สติ ตั้งมั่นกับสิ่งที่เราได้ คิดดีแล้ว วิเคราะห์ดีแล้ว ก่อนตัดสินใจหรือทำตามกลยุทธ์ที่ได้วางแผนไว้ทุกครั้ง...เมื่อโดนภาวะอารมณ์ของตลาดเข้าครอบงำ มักจะลืมแผนการที่วางไว้ และตัดสินใจด้วยอารมณ์ตามเคย สุดท้ายกลับมาหาเหตุผลเพื่อสนับสนุนการกระทำของตนเป็นการปลอบใจในสิ่งผิดพลาดของตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า กว่าจะรู้ตัวอีกที ก็สายเสียแล้ว...ดังนั้น หากใครลงทุนแล้วขาดทุน หรือผิดพลาดซ้ำๆ ขอให้คุณหยุด และถอยออกมาคิดทบทวนโดยใช้สติให้ดีเสียก่อน เมื่อคิดดีแล้ว ตัดสินใจดีแล้ว...ค่อยลงมือปฎิบัติอย่างมีวินัยอีกครั้งและพิสูจน์กลยุทธ์ของคุณด้วยเงินลงทุนเพียงเล็กน้อยก่อน หากกลยุทธ์ของคุณ+วินัย สามารถสร้างผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้จริง คุณค่อยเพิ่มเงินลงทุนก็ยังไม่สาย เพราะตลาดทุนนี้ไม่ได้หนีไปไหน แถมกว้างไกลไปทั่วโลก วิชาหาปลานั้นก็อยู่ติดตัวคุณไปตลอดเช่นกัน.... เพราะหากใครคิดว่าจะรวยเร็วจากตลาดนี้ นั่นคือคุณเป็นคนประเภทที่ 1 เข้าแล้ว (คือมีความโลภ) ถ้ามันง่าย และทำได้ทุกคน ป่านนี้หลายๆ คนคงลาออกและมานั่งเทรดหุ้น อนุพันธ์ อยู่กับบ้านเป็นเศรษฐีมหาเศรษฐีกันหมดแล้ว เชื่อสิคะ เหนือสิ่งอื่นใดที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าในตลาดทุน ตลาดเงิน หรือการทำธุริจใดๆ ก็ตาม สิ่งสำคัญ คือคุณได้เอาใจใส่กับมันจริงๆ แล้วหรือยัง มีสติ ฝึกฝน พัฒนา เรียนรู้ข้อผิดพลาด และแก้ไขปรับปรุงอยู่เสมอ คุณได้ทำมันอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้วหรือยัง เพราะกว่าที่ใครหลายๆ คนจะประสบความสำเร็จ และยืนอย่างสง่างาม คุณเคยแอบมองดูเบื้องหลังความสำเร็จที่กว่าจะมาถึงวันนี้ของพวกเค้าแล้วหรือยัง....สำหรับใครที่เข้ามาในตลาดนี้แล้ว ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดี ไปจนถึงเลวร้าย และกลับมาตั้งสติคิดได้ อยากบอกว่าคุณโชคดีมาก เพราะคุณจะเหลือโอกาสในส่วนน้อยไว้สำหรับความล้มเหลวในภายหน้า...ส่วนใครที่เข้ามาแล้วประสบความสำเร็จเลยในทันทีอย่างง่ายดาย อยากบอกว่าคุณช่างโชคร้ายเหลือเกิน....เพราะคุณยังมีโอกาสเป็นส่วนมากที่อาจจะพลาดท่าเข้าได้สักวันในอนาคต...ขอให้ทุกคนโชคดีนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น