วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันอังคารที่ 29/5/2555



เทคนิคพี่เปี๊ยก
Nattawat Onratn 29/5/55

วันนี้ มีคำถาม ที่น่าสนใจมาก เขาบอกผมว่า เขาเล่นหุ้นแล้วขาดทุนมาตลอด เจ็บมาก เลยหมดความเชื่อมั่น ผลขาดทุนบั่นทอนจิตใจ จนไม่เหลือเหลือความมุ่งมั่นที่จะศึกษาเรื่องหุ้นต่อ พี่เขาถามถามผมว่า ในกรณีเราหมดความเชื่อมั่นในตัวเองแล้ว มีวิธีใดจะกลายเป็นผู้ชนะได้บ้างไหม

ผมบอกเขาว่า ผมจะตอบให้เขาทราบ คืนนี้

ในชีวิต ที่อยู่ในตลาดหุ้นมากว่า 20 ปี ผมมีประสบการณ์ตรง หลายครั้ง

ลูกค้า ที่เป็นแบบนี้ มักจะเชื่อมั่นตัวเองสูงมาก ไม่เข้าใจว่า ทำไม ไม่เป็นไปตามที่ตัวเองคิด พอลองเชื่อคนอื่นดู ก็ผิดอีกบางคนไม่ยอมแพ้ ทุ่มลงมา จนหมดตัว

ถ้าผมให้เริ่มต้น แบบนี้ละคับ

ไม่มีเหตุผล ในตลาดหุ้น ไม่มีวิธีเล่นใดที่เอาชนะตลาดได้ทุกครั้ง ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ไม่มีใครช่วยเราได้ ทุกอย่างจากนี้ไปเราต้องช่วยตัวเอง เราไม่เชื่อใคร เราจะเชื่อตัวเอง หุ้นขึ้น เพราะมีคนซื้อ หุ้นลงเพราะมีคนขาย หุ้นมีขึ้นก็ต้องมีลง เลือกหุ้นที่เราชอบ 3 ตัว ให้เอาเงินที่ไม่ได้ใช้มาเล่น มากน้อย ไม่เป็นไร ถ้าเป็นผม ผมจะเลือก CPALL KBANK PTTGC แล้วผมจะคอยนั่งดู และคอยหาข้อมูล ที่เกี่ยวกับหุ้นตัวนี้

ผมจะเลือกเล่น ตอนราคาลงมาแรงๆ แล้วซื้อ จากนั้นผมจะอดทนถือไว้ จนกำไร ก็จะขาย เพื่อให้ได้กำไร จากนั้นผมจะรอต่อไป เมื่อใดราคาลง ผมจะซื้อใหม่ ผมจะไม่ยอมขาดทุน ซื้อได้แล้ว ผมจะตั้งขายไว้ แล้วผมก็ไปทำอะไรก็ได้ ที่ผมอยากทำ ถ้าเป็นไปได้ ผมอยากจะไปหาอ้อมกอด ที่อบอุ่นที่สุด ทุกครั้งที่ผมกำไร

ผมจะเลือกคุย เลือกฟัง เลือกอ่าน เฉพาะ ข้อความที่ผมคิดว่า เป็นประโยชน์และบอกในสิ่งที่ผมไม่รู้ หรือ มีมุมมองที่ต่างจากผม แล้วผมจะเลือก ตัดสินใจเอง ว่าผมจะเชื่อ หรือไม่

ผมจะค่อย บันทึกความผิดพลาด ของผมลงในสมุด ทุกครั้งก่อนการตัดสินใจ ผมจะหยิบ ขึ้นมาอ่าน

ถ้าผมทำทุกอย่างที่ผม คิดว่า ได้ทำหมดแล้ว แล้วยังไม่ประสบความสำเร็จอีก ผมจะไปทำอย่างอื่น ชีวิตผม ผมลิขิตเอง

ในกรณีเราหมดความเชื่อมั่นในตัวเองแล้ว มีวิธีใดจะกลายเป็นผู้ชนะได้บ้าง ตอบว่า ต้องทำความเชื่อมั่นให้กลับมาใหม่ โดยการเป็นผู้ชนะ ทุกครั้งที่เล่น ความมั่นใจก็จะกลับมา ทำอย่างไร ผมบอกไปแล้ว และ หาคนสักคนที่เรา รักมากๆ อยู่ใกล้ๆ เขา ไม่ต้องเล่า ว่าเราเจออะไรมาบ้าง แค่อยู่ใกล้ๆ ก็พอ

คนเล่นหุ้น ส่วนใหญ่ ซื้อแล้ว ต้องขึ้น ไม่มั่นใจในข้อมูลที่มี เห็นราคาลงเยอะก็แกว่ง เป็นสาเหตุของการทนไม่ไหว ตัดขายขาดทุน ลองนิ่งๆ ดู ไม่สนใจ การเคลื่อนไหว อดทนจนถึงเวลาของเรา

ใครมี ความเห็นที่น่าสนใจ ก็แชร์ประสบการณ์ แบ่งบัน ผู้มาทีหลัง จะได้ไม่พลาด

Mark Piathanom นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็ทำหน้าที่ของเขาได้ดีนะครับ มีส่วนน้อยแหละที่ไม่น่าเชื่อถือ แต่เราก็ต้องเลือกคนที่เหมาะกับสไตล์ของเราเสียมากกว่า

Nattawat Onratn ผมไม่รู้คับ ว่า เข้าตลาดมานานหรือยัง รู้แต่ชื่อ ว่า ชื่อ นะคะมวย

Dearlek Tokyo มีหมายจับอยู่นิครับ

Airwinwin Air-win จากใจจริง ผมเคารพความรู้และประสบการณ์ของพี่เปี๊ยกมาก คำแนะนำที่พี่บอกว่า “เป็นนักเก็งกำไร นั่งนิ่งๆจะเห็นแนวรับ “ผมว่าใครลองไปคิดตามดู ว่าต้องทำยังไง จะมีประโยชน์มากนะครับ เมื่อก่อนเข้าห้อง ลบแค่0.2% ผมก็ คัทลอสแล้ว สุดท้ายหุ้นขึ้นกระจายแต่ก็ไม่กล้าตามแล้ว เดี๋ยวนี้ติด tipco ลบไป30% cpall ซื้อ 39.25 ลงไป34 ก็เฉยๆ เพราะรู้ว่ามีอีกวิธีนึงที่พี่เปี๊ยกเคยสอน " ใช้เวลาครับ”

Mark Piathanom ผมใช้วิธีเลือกหุ้นพื้นฐานดี มีปันผลพอๆกับดอกเบี้ยเงินฝาก แล้วก็กระจายหุ้นตามอุตสาหกรรมเพื่อลดความเสี่ยง ถ้าเข้าผิดรอบก็รอไปเรื่อยๆ ปกติมักจะติดหุ้นไม่เกินหกเดือนหรอก

ที่สำคัญต้อง ไม่cut loss และอย่าโลภ follow buy เมื่อรู้ว่าผิดรอบหรือเข้าไม่ทัน

สมศรี ปึงวัชระสมิทธิ์ พี่เปี๊ยกมีbanpu ราคา620 ขายทิ้งเเล้วเปลี่ยนมาซื้อkbank ดีไหมค่ะ

Jady Jade ในส่วนตัว คงได้แต่ “ให้กำลังใจ" นะคะ ...อาจจะมีคนที่แย่กว่าคุณก็ได้แต่เค้าไม่ได้บอกให้คนอื่นรู้... อย่างน้อย คุณก็ โชคดี ชั้นที่1 แล้วนะคะ ที่ได้เจอพี่เปีียก น่ะค่ะ ^^ สู้ สู้ ค่ะ

Angie Rx อ่านวิธีชนะตลาดหุ้นของ พี่เปี๊ยก. ซึ้ง.อะ /ตนเป็นที่พึ่ง ใจเป็นที่พัก. รักเป็นเป้าหมาย. ไม่ตาย เราคงรวย

Jiab Yuttapong Si แชร์บทเรียนที่ติดดอยนะครับ 1. Follow ในวันที่ข่าวออก ตอนนี้เลิกเล่นหุ้นจากข่าวแล้ว 2. รีบถัวเร็วเกินไป ตอนนี้ดีขึ้น แต่ยังไม่ดีพอ ยังมีอาการกลัวตกรถเลยติดดอย 3. เล่นเก็งกำไรไม่เป็น ไม่กล้าคัด ตอนนี้สัญญากับตัวว่าเลิกแล้วการเก็งกำไร พยายามห้ามความโลภของตนเองอยู่

Nattawat Onratn

"บุญกิริยาวัตถุ" มีอยู่ ๑๐ ประการ คือ

๑. "ทานมัย" ได้แก่ การทำบุญด้วยการให้เงิน ท่านจะขาย ADVANC ได้ที่ราคา 190

๒. "สีลมัย" ได้แก่ การทำบุญด้วยการรักษาศีล ท่านจะขาย BBL KABNK SCB ได้ที่ราคา 186 156 146

๓. "ภาวนามัย" ได้แก่ การทำบุญด้วยการปฏิบัติธรรม ท่านจะขาย BANPU ได้ที่ราคา 500

๔. "อปจายนมัย" ได้แก่ การประพฤติอ่อนน้อม ท่านจะขาย PTT ได้ที่ราคา 326

๕. "เวยยาวัจจมัย" ได้แก่ การช่วยเหลือ ท่านจะขาย PTTGC TOP ได้ที่ราคา 62 กับ 60

๖. "ปัตติทานมัย" ได้แก่ การเฉลี่ยความดีให้แก่ผู้อื่น ท่านจะขาย PTTEP ได้ที่ราคา 165

๗. "ปัตตานุโมทนามัย" ได้แก่ การแสดงความยินดีเมื่อได้ทราบว่า ผู้อื่นกระทำความดี ท่านจะขาย SCC ได้ที่ราคา 346

๘. "ธัมมัสสวนมัย" ได้แก่ การฟังธรรม ท่านจะขาย CPF CPALL ได้ที่ราคา 40 และ 38

๙. "ธัมมเทสนามัย" ได้แก่ การสั่งสอนธรรม ท่านจะขาย IVL ได้ที่ราคา 31

๑๐. "ทิฏฐุขุกัมม์" ได้แก่ การทำความเห็นให้ตรง ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ท่านจะขาย KTB ได้ที่ราคา 16

ถ้าขายไม่ได้ แปลว่า ท่านทำบุญ ยังไม่พอ.....เจริญพร

ราคาที่ให้ น่าจะเห็นได้ ก่อนปัญหาที่แมงเม่าสำราญจะได้เจอ เลดี้ กาก้า กับ เบิร์ด ธงชัย คับ

อาตมา นึกไม่ออกว่าอยู่วัดไหน ขอไปท่องชื่อวัดหน่อยนะ จะได้ จำวัด ได้

ภูริตา วงษ์สกุล พี่ๆคะset ไปไหวไหมคะพรุ่งนี้

Nattawat Onratn ‎1170-1180

ถ้าฝรั่งเข้า อาจจะยกข้าม ถ้าเป็นกองทุน จะค่อยๆ ทดสอบ

Nong Janphen แล้วถ้าตกรถ ควรทำอย่างไร รอหรือว่าลุย

Nattawat Onratn ตอนนี้ เกือบสี่ทุ่มแล้ว ไม่มีรถออกแล้ว ต้องพรุ่งนี้แล้วละ

มัวไปทำอะไรอยู่ ถึงได้ตกรถ เมื่อวานก็นัดกันแล้วนี่นา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น