วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

พี่คณิต 22/3/2555



พี่คณิต หลุด 1180 ลงมาก็เหนื่อยแหละ

พี่คณิต เคยอ่านขำๆป่าว เด็กหญิงบอกแม่ ..แม่ ๆ รับรองลุงไม่เห็นกางเกงในหนูหรอก หนูถอดมันเก็บไว้แล้ว แล้วจะให้ตี

ถาม ลุงณิตตีเส้นแบบอัพเทรนด์ แปลว่าลุงมองว่าไปต่อใช่ไหมคะ

ตอบ Down trend ได้ยังไง ก็มันยังเป็น up trend แต่มันทำ สองยอดคู่เมื่อวาน แล้ววันนี้ทำไฮ แต่มันไปเจอต้านเก่า ปี 1995 มันก็ลง แต่การลงมันลงแรงเพราะความหวาดกลัวมาครอบงำอย่างกระทันหัน อย่างน้อยยังมีอีกสองแท่งแดงที่จะตามมา ข่าวร้ายจะมีมานับจากนี้ ไม่ต้องเสียเวลาหาข่าว มีคนเอาข่าวมาเขย่าได้ทุกวัน ข่าวร้ายมาหลังจากเซ็ทลงแรงเสมอ ฟังคนเขาวิเคราะห์กันพรุ่งนี้แล้วกัน โพสทังกราฟ บอกทั้งตำแหน่งหมายเลข 1215 เมื่อสองวันก่อน แล้ววันนี้ หาเพลง ครูบนดอยเจอ ก็ยังโพสให้ฟังก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย

ถาม พี่ Kanit มองว่า 1215 อาจเป็นจุดจบรอบนี้ ก่อนจะปรับตัวลงเพื่อไปต่อครั้งใหญ่กว่ารึเปล่าครับ ^^

ตอบ เซ็ทยังคงเป็นขาขึ้นในระยะยาว แต่การปรับฐานครั้งนี้ อาจจะแรงพอสมควร แท่งแดงกินแท่งเขียวจนทะลุลงมาด้านล่าง พรุ่งนี้จะโพสกราฟ พร้อม indicator ตอนเช้า

ถาม แสดงว่าเลข 1215 คงได้เห็นใช่ไม๊ค่ะ แต่ต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือน ซึ่งก็จะครบ 17 ปีเต็มพอดีใช่ไม๊ค่ะ(เดา) พี่คณิต

ตอบ มันคือแนวต้านที่ค่อนข้างแข็ง

ถาม ผมเฝ้าสังเกต Pattern ของแท่งเทียนทุกวันตั้งแต่เริ่มต้นของรอบนี้ หลายครั้งมีสัญญาณปลายตลาดออกมาเขย่าเป็นระยะ แต่ไม่อาจทำให้ SET ลง และเคยเดาเล่น ๆ ว่ามีอยู่แบบนึงที่เคยทำให้ SET ลงได้ในรอบที่แล้ว ก็คือ Bearish Engulfing รอบนี้ก็มีวันนี้อีกครั้งที่ค่อนข้างชัด ต้องรอดูตลาดเฉลยว่าถูกต้องมั้ยในวันพรุ่งนี้ครับ ^^

ตอบ ผมยังเชื่อว่า แท่งแดงยังมีมาอีกสองแท่งเป็นอย่างน้อย มันจะเป็นอีกาสามตัว ที่บินมาโฉบเหยื่อ ใช่หรือไม่ตลาดจะเป็นคนตอบ ไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นจุดที่ทดสอบตลาด จะไปต่อหรือว่าจะพักฐานก่อน ในระดับวัน rsi 76 เมื่อวาน แต่วันนี้ระหว่างเทรดน่าจะไปถึง 80 ยังไงมันก็ต้องลง sto ก็เตือนมาก่อนแล้วว่า ซื้อมากเกินไป ผมนั่งดูนิ่งๆมาสองสามวัน ไม่รู้จะซื้ออะไร มันไม่มีอะไรน่าซื้อ รออย่างเดียว ความคิดผม คอยฟังข่าวร้ายจะเข้ามา มันมาหลังจากตลาดปรับฐานแรงเสมอ

ถาม นี้แค่ตัวเลข จะผ่านหรือย่อลงมา เหมือนรอบที่กังวล ว่าจะขึ้นถึง 1180-1190 ได้เปล่า เพราะช่วง 1150-1170 ขึ้นแล้วไหลลงไป 1144 ความกังวลก็เกิดขึ้น การจะผ่านไปที่สูงๆที่ไม่เคยผ่านมานานแสนนานเป้นธรรดาต้องใช้การเตรียมความพร้อม ไม่แน่วันนี้อาจมายืนไกลเลขที่กังวลก็ได้ และไม่แน่ก็อาจจะไหลไปพักร้อน 1178 ก็ได้ แต่ขอให้มีสติในการตัดสินใจ อย่ากังวลจนตื่นตูม ค่อยๆคิดค่อยๆมองและดูหุ้นในพอร์ตของตัวเองว่ามีการเปลี่ย่นแปลงอย่างไร มีแล้วกังวลก็ทำให้เกิดผ่อนคลายทำกำไรของมาบาง ไม่มีแล้วอยากมีก็หาตัวที่คิดว่าลงแล้วพื้นฐานดีน่าสะสมและยังเป็นตัว Laggard หรือตัวที่จะเกร็งกำไรใน Q1 ที่จะออกมาดี เพื่อคลายกังวลว่าจะตกรถเวลา มันผ่านเลขที่กังวลขึ้นไป ^^

ถ้าแนวต้าน 1215 ที่พี่คณิต post ไว้ + Bearish Engulfing มีอิทธิพลแบบมีนัยยะจริง ๆ อาจจะได้เห็นจุดจบของ SET รอบนี้ และถ้าเป็นอย่างนั้น การนับ Wave รอบนี้อาจจะจบเป็นคลื่น 1 และปรับตัวลงเป็นคลื่น 2 (นับรอบเริ่มจากจุดต่ำเก่าที่ 843 จุด) ก่อนที่จะเดินหน้าต่อเป็นคลื่น 3 ใหญ่ ถ้าสมมติฐานนี้เป็นจริง อาจได้เห็น SET ลงมาให้คนตกรถรอบนี้ได้ขึ้นกันที่หลายระดับ ตาม Chart นี้ครับ (ผมคาดการณ์เล่น ๆ โปรดใช้วิจารณญาณตัดสิน) ^^

พี่คณิต หุ้นมันลงก็เล่นตามลง ดูจังหวะในการขายแล้วซื้อคืน แต่อย่าเปลี่ยนตัวในช่วงขาลง เพราะมันก็คงลงไปเหมือนกัน เขาเรียกว่าsap ก็ลองหาจังหวะ เอาเงินออกมาแต่หุ้นเท่าเดิม หุ้นขึ้นเล่นทางขึ้นหุ้นลงเล่นทางลง ไม่มีหุ้นในพอร์ตก็ไม่ต้องรีบร้อน เล่นหุ้นให้ได้ ทั้งในขาขึ้นและขาลง ทำตัวให้อยู่บนยอดคลื่น มันไปทางไหนไปด้วย อย่าให้ตกจากคลื่น พลิ้วไหวไปกับมัน หากเคยรู้เรื่องสนามแข่งหนู ตอนนี้เราเป็นหนูในสนามแข่งหรือป่าว มันเหนื่อย หยุดพักบ้างก็ได้ ใช่ว่าต้องแข่งทุกวัน รีบาวน์ให้ยิ้ม แล้วมันก็ลงต่อ ธรรมชาติของความผันผวนแต่มันมีเสน่ห์เสมอ หากมันไม่มีเสน่ห์ ไม่มีนักลงทุนเฝ้าหน้าจอเทรดกันหรอกครับ


พี่คณิต หากวันหนึ่ง คุณมีหุ้น และมันอยู่ในแนวโน้มขึ้น หากคุณใจเย็น กล้าถือ จนวันหนึ่งแม้ตลาดจะเกิด panic sell คุณขายราคาไหนก็ไม่ขาดทุน ลงไปถึงฟลร์อ ก็ไม่ขาดทุน คุณเย็นพอหรือป่าว น้ำแข็งที่ดีที่สุด คือมันไม่ละลายแม้จะตั้งทิ้งไว้กลางแดดยามเที่ยง

พี่คณิต เรื่องจริง นักลงทุนมีกำไร 2 ช่องพอใจ ขายแล้ว แต่ขาดทุน 5 ช่อง หรือ 20 ช่อง สามารถถือได้อย่างยาวนาน เป็นเช่นนี้เสมอมาและจะเป็นเช่นนี้ต่อไปครับ

ถาม มีคำถามเรื่อง SAPค่ะ ถ้าหากว่ามันลงไกลมากจากทุน โดยไม่ทัน cut loss จะเริ่มทำSAP ณ.จุดต่ำนี้ก็ยังทันใช่มั้ยคะ(หุ้นมีแนวโน้มลงเรื่อยๆค่ะ)

พี่คณิต ตอบ sap มันเป็นเทคนิค ที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ข้อผิดพลาดมันเกิดจากนักลงทุนเอง บางคนขายไปแล้ว หุ้นมันลง ก็ดูมันลง ผมก็เห็นด้วย แต่พอมันเริ่มจะกลับตัว แต่ไม่กล้าซื้อกลับ อยากให้มันลงอีก สุดท้ายก็ไม่เกิดประโยชน์จากการทำ sap ความกลัวของคนเล่นหุ้น(แต่คงไม่ทุกคน)ขายก็กลัวมันขึ้นต่อ เกิดความโลภ ซื้อก็กลัวมันลง กลัวติดดอย เป็นอาการของคนที่ไม่เคยมีความมั่นใจในการเทรดของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น