วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

IVL จากเวปลงทุนหุ้นไทย



วันพุทธที่ 28 มีนาคม 2555 ( ข่าวก็คือข่าว ข้อมูล อาจจะใช่ข้อเท็จจริง หรือไม่ใช่ก็ได้ แต่ ดาวบอกว่า ราคาได้ซึบซับทุกอย่างแล้ว ข่าวมักมาตามหลังราคาเสมอ )

  • Breaking News : IVL เฮ! รับอานิสงส์ราคา Cotton Futures ขึ้นเหนือ 92 เหรียญฯ ต่อปอนด์ เพิ่มขึ้นกว่า 6% ในรอบ 2 สัปดาห์ ซึ่งน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ สะท้อนการกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งของของราคา Cotton โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคา Cotton น่าจะขยับขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 100 เหรียญฯ ต่อ LBS (ปอนด์) ในช่วง 1 สัปดาห์นับจากนี้ เป็นปัจจัยหนุนหุ้นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด

  • จากกราฟเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 25 วันทำหน้าที่เป็นแนวตานที่ราคา 39 บาท กลยุทธ์ถ้าผ่านและยืนได้ค่อยซื้อตามครับ.(โปรดใช้วิจารณญาณ)  IVL (ผลิตภัณฑ์เส้นใยโพลีเอสเตอร์ ของ IVL เป็นผลิตภัณฑ์ทดแทน Cotton) และจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างราคา Cotton Futures และ ราคาหุ้น IVL พบว่ามีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันค่อนข้างสูงราว 80% ดังนั้นในสถานการณ์ที่ราคา Cotton Future ส่งสัญญาณกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ฝ่ายวิจัยบล.เอเซีย พลัส จึงแนะนำลงทุนในหุ้น IVL ที่ราคาหุ้นยังคง Laggard ทรงตัวตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  เคยได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหุ้นร้อนแรงประจำปี ทุกอย่างดูดีหมดทั้งตัวบริษัท ผู้บริหาร ผลิตภัณฑ์ และตอนนี้มีข่าวที่ออกมาย้ำว่าจะได้รับผลที่ดีจากราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ยังงี้แล้วราคาควรพุ่งสูง แต่ทำไมเหมือนรอบ่มอะไรสักอย่างอยู่นะ 

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตรวจสอบกราฟหุ้น IVL รายสัปดาห์ โอกาสเกิด reverse head and shoulders เป้าหมาย 70 บาท


ผมเข้าตรวจสอบกราฟหุ้น IVL รายสัปดาห์ พบว่า ราคาหุ้น IVL กำลังพักฐานย่อย ๆ อยู่บริเวณแนวกึ่งกลางของช่องแนวโน้มขาขึ้นสีเขียวดังรูปข้างล่าง ระหว่างการพักเหนื่อยนี้ กราฟหุ้นได้เคลื่อนออกข้างพร้อมกันกับขยับเข้าใกล้ขอบบนของช่องแนวโน้มขาลงใหญ่สีแดงมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเห็นได้ว่า หากราคาหุ้น IVL พักฐานจนหายเหนื่อยแล้ว เดินหน้าขึ้นต่อ ก็มีโอกาสค่อนข้างมากที่จะทะลุออกจากกรอบแนวโน้มขาลงสีแดง จนขึ้นไปชนขอบบนของช่องแนวโน้มสีเขียว ตามด้วยการพักเหนื่อยอีกครั้งโดยใช้เส้นสีแดงที่เพิ่งพ้นออกมาได้เป็นฐานเด้งเชือกเพื่อไต่ระดับตามแนวกึ่งกลางช่องแนวโน้มขาขึ้นสีเขียวขึ้นไปอีก จนกว่าจะพ้นยอดสูงสุดเดิมบริเวณ 61-62 บาท จึงจะแน่ใจได้ว่าเข้าสู่ขาขึ้นอย่างแท้จริงครับ ในรูปข้างล่าง เส้นสีชมพูเป็นเพียงการคาดเดาของผมผ่านสายตาที่มองโลกในแง่ดีครับ
หากราคาหุ้นเป็นไปตามเส้นสีชมพูจริง เราจะได้ รูปกราฟแบบ reverse head and shoulders ตามเส้นสีส้มทำให้เป้าหมายราคาไปอยู่ที่ 50.50 + (42.75 - 23.20) = 70 บาท นี่เป็นไปตามรูปกราฟโดยเฉพาะ ไม่ได้นำปัจจัยพื้นฐานมาพิจารณาเลยครับ ถ้านำปัจจัยพื้นฐานมาคิดด้วย คงต้องรอผลประกอบการไตรมาส 2012Q1 ก่อนครับ

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555 

http://thailandstockinvestment.blogspot.com/2012/03/ivl-big-picture.html

กราฟหุ้น IVL ถึงเวลาดู big picture


ช่วงนี้เป็นระยะเวลาแห่งความอึดอัด แม้ว่า SET จะกำลังไล่ทำนิวไฮขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่หุ้นบางตัวเช่น IVL ก็ยังไม่วิ่งตามไปเสียที พักเหนื่อย เอื่อยเฉื่อยเรื่อยไปซะงั้น อย่างไรก็ตาม ยังไงเสีย แนวโน้มระยะยาวของ IVL ได้เริ่มเปลี่ยนเป็นขาขึ้นแล้ว แม้จะไม่ชัวร์ 100% ก็ตามที (จะให้ชัวร์อย่างนั้น ต้องรอให้ทะลุ 55 บาทขึ้นไปก่อน รอมั๊ย รอมั๊ย ?) ในช่วงเวลาอึดอัดหาวเรอนี้ ผมสังเกตได้ว่า ต่างชาติ NVDR กำลังสะสมหุ้น IVL แบบใจเย็น ๆ ถ่วงเวลาให้กราฟหุ้นออกข้างไปพลาง ๆ ก่อน จนกว่าจะชนเส้นแนวโน้มทางเทคนิค เมื่อเหตุการณ์ออกมาในแนวนี้ ผมคิดว่า ถึงเวลาปรึกษา big picture แล้วล่ะครับ ผมสร้างช่องแนวโน้มราคาหุ้น IVL ด้วยเส้นประดังรูปข้างล่าง ความชันของเส้นประเหล่านี้เป็นไปได้หลายแบบ เรียกว่า ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ด้วยตาของผมเอง (ไม่รู้ดีหรือร้าย) ได้ออกมาดังในรูปครับ



พอได้ช่องแนวโน้มราคาออกมาแล้ว ผมเริ่มวาดเส้นแนวนอนซึ่งเป็นตัวแทนแนวรับ แนวต้านที่สำคัญ เมื่อครั้งราคาหุ้น IVL ขึ้นไปทำจุดสูงสุด บริเวณ 50 - 60 บาท ได้เป็นเส้นแนวนอนออกมา 4 เส้น กำหนดเป็นสีแดง น้ำเงิน เขียว ชมพู ตามลำดับ บรรดาเส้นเหล่านี้ เส้นไหนมีจุดตัดกับช่องแนวโน้มขาขึ้นที่เป็นเส้นประ ในบริเวณทางขวาของเส้นกราฟราคาหุ้นที่ยังไม่เกิดขึ้น เส้นเหล่านั้นมีความสำคัญในฐานะเป็นแนวรับและแนวต้านสำคัญ เพราะต้านทั้งในทางแนวนอน และแนวเฉียง ผมให้สีจุดตัดของเส้นเหล่านี้ตามสีของเส้นแนวนอน ออกมาเป็นจุดแดง น้ำเงิน เขียว และชมพู ตามลำดับ จุดเหล่านี้เป็นเป้าหมายที่ราคาหุ้น IVL มีโอกาสเคลื่อนไปหา ในระยะจากนี้ไปจนกว่าต่างชาติจะเริ่มทิ้งหุ้นไทยแบบถอนยวงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น