วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

เสาร์ 24/3/2555 พี่คณิต แมงเม่าเจ้าสำราญ



24/03/2012

พี่คณิต
บางวันนั่งมองท้องฟ้าที่เวิ้งว้างมองดูเมฆขาว เทา ลอยละล่องไปเที่ยวเกาะช้าง ระหว่างนั่งเรือมองเห็นเรือน้อย ก็เป็นเรือแจวธรรมดา ๆชายแก่คนหนึ่ง นั่งพายเรือน้อยนั้นท่าทางมีความสุขอย่างมากมาย ท่ามกลางทะเล ที่ล้อมรอบ ไม่มีเสื้อชูชีพ เหมือนผู้โดยสารบนเรือใหญ่ เขาพายเรือ อย่างไม่อนาทรร้อนใจใดๆ เห็นแล้ว ดีใจที่ชายแก่มีอายุคนนั้นมีความสุข เป็นภาพที่ติดตาตรึงใจมาจนทุกวันนี้ เขาไม่ได้กลัวคลื่นลม ไม่ได้กลัวแสงแดดไม่กลัวความเวิ้งว้างของทะเลเขาอยู่กับมันอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด สรุปว่า เขารู้จักตัวเอง รู้จักเรือน้อยและทะเลเรา นักลงทุนรู้จักตัวเองและตลาดหุ้นแค่ไหน นี่แหละคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ หากรู้จักตลาดหุ้น เหมือนชายแก่รู้จักทะเลคุณ จะไม่กลัวการผันผวนของตลาดหุ้น เช่นเดียวกับชายแก่ที่ไม่กลัวทุกสิ่งอย่างของทะเล เพราะเขารู้จักมันเป็นอย่างดี อยู่บนผิวน้ำทะเล พร้อมเรือพายน้อยๆเราก็ควรจะรู้ว่า อะไรคือเรือพายของเราที่จะพาเราข้ามฝั่งไปยังอีกฝั่งของความสำเร็จ อย่าทนอยู่กับความล้มเหลว เจ็บปวดเรียนรู้และอยู่กับมัน อยู่กับตลาดหุ้น เหมือนดำรงตัวบนยอดคลื่น อย่าให้ตกแนวของคลื่น สนุกสนานไปกับการลงทุน และการเก็งกำไร

คณิต ผมผ่านมาทั้งความสุข ทุกข์ มากมาย วันนี้เหมือนคนไร้ใจในความผันผวนของมัน มองมันให้เห็นแล้วคุณจะชนะ  อีกหน่อยคงเขียนหนังสือขาย เล่นหุ้นให้สนุก คงขายได้หลายเล่มอยู่ :)
สมาชิก อ่านวรรณกรรมของลุงจี๊ด มาตลอด ชอบทุกบททุกตอนที่เขียน ชัดเจนแจ่มแจ้ง ด้วยภาษาง่ายๆที่เป็นธรรมชาติ แต่แฝงไปด้วยประสบการณ์ชีวิตที่ช่ำชองทั้งในโลกชีวิตกว้างๆและในสนามตลาดหุ้นที่โลดโผนลึกล้ำเหลือหลาย

พี่คณิต ความจริง ตลาดหุ้นไม่มีอะไรเลย ทุกคนไปคิดแทน ตัดสินใจแทน วิตก ดีใจแทน จริงๆ มันไม่มีอะไร เอ้ออ เขียนแบบนี้จะเข้าใจไม๊นี่
Remember tha Past.
Live in the Present.
Belive in the Future.

 
พี่คณิต
หุ้นที่กำลังเติบโต มีมากมาย หุ้นที่นักวิเคราะห์เคยหมางเมินใครได้ยินก็เหนื่อยหน่าย หากคุณหามันเจอ และเห็นคุณค่ามันจะทำให้คุณมีกำไรมากมายอยู่ที่ว่า เมื่อเจอแล้ว คุณกล้าถือมันนาน ๆ หรือไม่ ไม่ต้องเป็นปี แค่ 3 เดือน หรือกว่านิดหน่อย
หลายตัว สามารถทำกำไรให้คุณได้ 70%อยู่ที่รู้จักวิธีในการค้นหาหรือไม่หาแล้วกล้าซื้อหรือไม่ มันเป็นหุ้นที่ไม่มีนักวิเคราะห์มาสนใจ แต่เมื่อนักวิเคราะห์เริ่มมาให้ความสนใจมันก็กลายเป็นหุ้นมีเสน่ห์ในสายตานักลงทุน เพราะนักลงทุนจะฟังนักวิเคราะห์หุ้นยิ่งมีรายละเอียดผลการดำเนินงานมาประกอบ ใช่เลย ดูมันดีจริงๆ ผ่านตามาได้อย่างไร รู้สึกขอบคุณนักวิเคราะห์ ที่หาหุ้นดีๆมาแนะนำ แต่คุณซื้อแพงกว่าคนที่เขาเริ่มเห็นมันผิดปกติ คนที่เห็นมันผิดปกติในเชิงบวก เขาซื้อและเก็บมาเรื่อยๆ ไม่มีใครสังเกตุ บางทีคนที่ทยอยเก็บ ก็อดหวั่นไหวไม่ไดราคามันไม่ขึ้น บางทีแกว่งลง แต่เขาเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาเห็น เขาทำและตัดสินใจอดทนรอมันไม่นาน 70 % ก็มาหาเขาหุ้นวิ่งอย่างรวดเร็ว หลังจากมีการนำเสนอจากสื่อเขาไม่ต้องทำอะไร ให้เงินมันโตทุกวัน แม้จะมีข่าวร้ายมากระทันหัน เขาขายราคาไหนก็ได้ ไม่มีขาดทุน
คณิต

พี่คณิต อ่านแล้วหาให้เจอหุ้นดีๆนะครับ ถือยาวๆ สักสามเดือนก็เกินพอ
หาให้เจอด้วยตัวเอง แล้วจะมั่นใจทุกครั้งในการเทรด   มีมากมาย ที่รอการเก็บเกี่ยวจากคนที่เข้าใจ ช้างเผือกมักอยู่ในป่าเสมอ ค้นหาให้เจอ อ่านเรื่อง wave มานานและหลายแห่ง

พี่คณิต อ่านแล้วสับสน แต่หลายคนอาจเข้าใจดี หลากหลายทัศนะความเห็น

คลื่นนั้นคลื่นนี้ นักวิเคราะห์ก็ยังสับสน เมื่อต้นปีที่แล้ว ไม่ใช่ต้นปี 25555

นักวิเคราะห์ค่ายหนึ่ง บอกว่ากำลังจะหมดเวฟ 5 และจะเกิดการลงแรงของเซ็ท

อีกค่ายบอกว่า เพิ่งเริ่มต้นของเวฟที่ 5แล้วค่ายไหน บอกได้ถูกต้อง สิ่งสำคัญของ อีเลียตเวฟ ประการหนึ่ง หากนำมาใช้ในการวัดหาเวฟของตัวหุ้นว่า ณ ราคานี้ เป็นเวฟที่เท่าไรอาจจะเกิดการผิดพลาดได้ง่าย นี่คือสิ่งที่ผมเรียนรู้ สิ่งที่ผมใช้ในการวัดราคาของหุ้นเปอร์เซ็นต์ในการปรับฐาน หรือต่อตัวของราคา ในกรณีหุ้นทำราคานิวไฮ เราจะพออนุมานได้อย่างไรว่า หุ้นจะขึ้นไปได้อีกเท่าไร จากจุดนิวไฮ หรือหุ้นลงจะลงมาได้ที่ระดับราคาไหน จุดไหนที่หุ้นจะมีการรีบาวน์ และรีบาวน์ได้เท่าไร
ผมไม่ใช่ อีเลียตเวฟ แต่สิ่งที่ผมใช้ คือ fiboเครื่องมือตัวนี้ถูกค้นพบโดยนักคณิตศาสตร์ชาวเมืองปิซ่า ประเทศอิตาลี คือลีโอนาร์โด ฟิโบนาซี่ (Leonardo Fibonacci) ก็ไปค้นหาอ่านศึกษานะครับ ส่วนเรื่องเวฟ ผมมองว่า เวฟ ณ ขณะนี้เป็นการขึ้นของเวฟ 3(ในภาพใหญ่) อ้าวววววววววว มาจบลงตรงเวฟ 3 ได้ยังไง


พี่คณิต แต่ละช่วงคลื่นมันจะมีคลื่นย่อยๆอยู่เสมอไหนๆก็ไหนๆ เขียนแล้วค้าง มันเสียอารมณ์สร้างบ้านไม่มุงหลังคาก็ไม่ได้ แต่จะทำรั้วหรือไม่ค่อยว่ากัน...
เลือกหุ้นอย่างไร นั่นน่ะสิ เลือกหุ้นอย่างไร เคยคิดสงสัยไม๊ ทำไมหุ้นมีคนซื้อในราคาที่เสนอขาย และขายในราคาที่มีคนเสนอซื้อ ราคาต่ำลงมาก็มีคนขายคนซื้อ ราคาขยับขึ้นก็มีคนขายคนซื้อ คนที่ซื้อ อาจคิดว่า ราคาน่าจะขยับขึ้นไปได้อีก
คนที่ซื้อ เพราะว่าได้ขายมาก่อนหน้านี้แล้ว และต้องการซื้อหุ้นกลับคืน
คนที่ซื้อ ซื้อเพราะอยากสะสมหุ้นนั้นให้มากกว่าที่มีอยู่ เพราะเห็นราคาขยับลงมา
คนที่ซื้อ ซื้อเพราะว่า ในระยะอันใกล้ มันจะมีราคาที่สูงกว่า ณ ขณะที่ซื้อ
คนขาย ก็คิดในทางกลับกันกับคนที่ซื้อเพราะมีความคิดที่ต่างกัน จึงเกิดการซื้อขายหุ้น หากคนคิดไปในทางเดียวกัน จะเกิดอะไรขึ้นความคิดที่แตกต่างก่อให้เกิดธุรกรรม ก่อให้เกิดการทำสัญญา และก่อให้เกิดความเสียหายได้มันเป็นปกติของมันเช่นนี้เสมอมา กลับมาที่เลือกหุ้นอย่างไร ต่อดีกว่า ชักจะเลอะไปด้านข้างมากแล้วเลือกหุ้นที่คิดว่า ซื้อมาแล้วสามารถที่จะขายออกไปในราคาที่สูงกว่า กำปั้นทุบดิน บอกยังงี้ใครก็บอกได้ใช่เลย มันก็ต้องบอกอย่างนี้ก่อน ก่อนที่จะบอกต่อไป กลุ่มอะไรที่ชอบต้องตอบตัวเอง กลุ่มที่ดิน ไฟแนนซ์ ธนาคาร พลังงาน หรือเกษตร
เลือกกลุ่มอุตสาหกรรมได้แล้ว มาดูว่า ในกลุ่มนั้นมีหุ้นอะไรอยู่บ้าง หุ้นในกลุ่ม ตัวไหนที่เป็นผู้นำ และรองลงมา ดูจากสภาพคล่องของหุ้นและความนิยมของนักลงทุน อย่าไปเลือกหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง มันไม่เหมาะกับการเก็งกำไรหรือลงทุนระยะสั้นได้แล้ว จึงไปดูเรื่องพื้นฐาน ในกรณีที่นักลงทุนต้องการรู้ แต่ผมจะเน้นไปในทางเทคนิค คือการดูด้วยกราฟหุ้นของตัวที่สนใจ เปิดกราฟตัวหุ้นที่สนใจ หรือที่เลือกแล้วเห็นแท่งเทียนมากมาย ทั้งเขียวทั้งแดง มาดูที่ indicator หาดูว่า มีตัวที่เรียกว่า momentum หรือไม่ หากไม่มี ใส่ลงไป ดูว่ามันชี้ชันขึ้นหรือว่าไหลลงด้านล่าง ค่าที่ดีคือสโลบขึ้น หากว่าทะลุค่า 100 นั่นแหละน่าสนใจแล้วล่ะ แท่งเทียนว่าแนวโน้มมันขึ้น ใช่หรือไม่ ลากเส้นแนวโน้มให้ได้ หากลากไม่เป็น ไปเข้าคอร์สอบรมมีมากมาย ให้เลือกหากว่าใช่ ดูต่อ macd มีการตัดขึ้นของเส้นสัญญาณหรือไม่ อยู่เหนือ ศูนย์หรือว่ายังต่ำกว่า ศูนย์หากยังต่ำกว่า ศูนย์ ยังไม่ดีเท่าไรนัก
RSI อยู่ที่เท่าไร ค่าที่ต่ำกว่า 30 คือภาวะหมีของหุ้น กะทิงจะอยู่ระหว่าง 40-70
ส่วนเกิน 70 เรียกว่า เข้าสู่ภาวะซื้อมากเกินของตัว RSI แต่ไม่ใช่สัญญาณขาย
วอลลุมมากหรือไม่ เมื่อเทียบกับของเมื่อวาน สัปดาห์ก่อน หากมากกว่า ถือว่า ดี
แล้วค่อยต่อ
..................
ลุงจี๊ด
24/03/2012ดูเพิ่มเติม

สรุป Indicator เบื้องต้นที่พี่คณิตใช้นะค่ะ
1. Momentum > 100 ดูความชันว่าแนวโน้มขึ้นหรือลง
2.Macd > 0
3.RSI < 30 ขาลง ขาขึ้น 40-70 RSI >70 เกิดภาวะ Overbought แต่ไม่ใช่สัญญาณขาย
4.Volume > สัปดาห์ก่อนไหม หากมากว่าถือว่าดี  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น